Nissan Kicks và Chặng đường 100 năm tạo nên dòng xe “Xanh”


Với sức nóng của hiện tượng Nissan Kicks 2022 đang đổ bộ tại thị trường. Dòng xe Hybrid này đã được nhiều chuyên gia đánh giá là phù hợp với hiện trạng nước Việt Nam ta, khi mà vấn đề xe điện và trạm sạc vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu.

Thành công của Nissan Kicks đến từ động cơ E-Power trứ danh nhà Nissan ra mắt lần đầu trên mẫu xe Note vào năm 2017 và trở thành chiếc xe bán chạy nhất Nhật Bản vào ngay năm sau đó với những ưu điểm vượt trội về vận hành.

Lịch ra mắt của Nissan Kicks 2022 sẽ được công chiếu hình thức online vào 14:00 ngày 02-11 nhưng ít ai biết Lịch sử xe điện của Nissan đã tồn tại 75 năm và ngày càng phát triển với những công nghệ hiện đại.

Tama – chiếc xe đặt nền móng EV cho Nissan

Lịch sử phát triển xe điện trên thế giới bắt đầu từ năm 1930 khi động cơ điện được phát minh. Vài năm sau, chiếc xe điện đầu tiên chính thức được giới thiệu. Tuy nhiên ở thời điểm này, pin dành cho xe điện vẫn là một bài toàn khó.

Mãi đến năm 1881, công nghệ pin sạc mới xuất hiện, tạo tiền đề cho ngành công nghiệp xe điện. Tuy nhiên giai đoạn khoảng năm 1915 là thời điểm động cơ đốt trong chiếm ưu thế lớn và xe điện tạm thời bị quên lãng.

Bên cạnh những mẫu xe dùng động cơ đốt trong, Nissan vẫn nghiên cứu và phát triển xe điện. Mẫu xe Nissan Tama là kết quả cũng những nghiên cứu này. Đây cũng là sản phẩm xe thuần điện đầu tiên mang thương hiệu Nissan.

xe thuần điện đầu tiên mang thương hiệu Nissan.
xe thuần điện đầu tiên mang thương hiệu Nissan.

Tama được bán vào năm 1947, thời điểm Nhật Bản đang trong giai đoạn thiếu hụt trầm trọng dầu mỏ, trong khi nguồn năng lượng điện lại dư thừa. Nissan Tama có thể di chuyển quãng đường tối đa 96 km, tốc độ tối đa 35 km/h. Đây là những con số ấn tượng cho một mẫu xe điện được sản xuất ngay sau Thế chiến thứ 2.

Sau Tama, Nissan tiếp tục phát triển công nghệ pin lithium-ion cho xe điện để mang đến một phương tiện có khả năng hoạt động nhanh hơn, di chuyển xa hơn. Prairie Joy EV ra đời năm 1997 là mẫu xe đầu tiên của hãng được áp dụng công nghệ pin lithium-ion.

Nhờ công nghệ pin mới, hiệu suất của Prairie Joy EV vượt trội hơn Tama. Chiếc xe mang thiết kế SUV nặng 1,7 tấn này dễ dàng đạt tốc độ 120 km/h, phạm vi di chuyển sau mỗi lần sạc đầy đạt mức trên 200 km.

Nissan Prairie Joy Ev áp dụng công nghệ pin lithium-ion, cho hiệu suất vượt trội
Nissan Prairie Joy Ev áp dụng công nghệ pin lithium-ion, cho hiệu suất vượt trội

Thành công với Nissan Leaf

Nissan không dừng lại ở Prairie Joy EV, sự kiện giới thiệu mẫu Nissan Leaf được xem là cột mốc đáng nhớ của thương hiệu thành lập năm 1911 này. Đây là mẫu xe thương mại thuần điện đầu tiên trên toàn cầu.

Leaf trở thành dấu ấn cho Nissan khi trở thành mẫu xe thuần điện bán chạy nhất thế giới trong gần một thập kỷ (2010-2019). Tổng số lượng xe Leaf giao đến tay khách hàng là hơn 601.000 chiếc.

Không chỉ nổi bật về mặt doanh số, Nissan Leaf còn giành hàng loạt giải thưởng danh giá như Xe của năm tại châu Âu (2011), World Car of the Year (2011), Xe của năm tại Nhật Bản (2011-2012), Xe xanh toàn cầu năm (2018), giải Thiết kế tốt nhất năm tại Australia (2019).

Nissan Leaf là mẫu xe thuần điện thương mại đầu tiên trên thế giới.
Nissan Leaf là mẫu xe thuần điện thương mại đầu tiên trên thế giới.

Một mẫu xe điện khác là Nissan Ariya được giới thiệu cuối năm 2019 cũng nhanh chóng tạo sức hút khi giành giải thưởng Thiết kế iF tại Đức (2022). Ariya ra đời để thỏa mãn thị hiếu của người dùng hiện tại. Theo thử nghiệm EPA, mẫu SUV này có tầm hoạt động gần 500 km chỉ sau một lần sạc đầy.

e-POWER – Khi Nissan không chỉ có xe thuần điện

Với nền tảng hàng chục năm phát triển và sản xuất xe điện, Nissan cũng có những nghiên cứu song song để phát triển các công nghệ xe xanh khác, nhằm tạo ra sự đa dạng cho người tiêu dùng. Xe điện tự sạc e-POWER là một trong số những công nghệ đáng chú ý của hãng.

e-POWER được phát triển dựa trên công nghệ ôtô điện, tuy nhiên vẫn sử dụng động cơ xăng. Khối động cơ đốt trong này đảm nhận vai trò sạc cho hệ thống pin, mang đến cho chiếc xe khả năng lái không thua kém những mẫu xe thuần điện.

Khác với hybrid, công nghệ e-POWER không dùng trực tiếp công suất của động cơ xăng truyền xuống bánh xe. Khối động cơ đốt trong chỉ có nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho máy phát điện. Năng lượng từ máy phát điện sẽ được truyền đến bộ biến tần để sạc vào pin và cung cấp năng lượng cho motor điện.

Nissan đã nghiên cứu phát triển để từng bước tối ưu kích thước và giảm trọng lượng motor điện, đồng thời vẫn đảm bảo sức mạnh cho chiếc xe

Công nghệ e-POWER độc quyền đến từ Nissan.
Công nghệ e-POWER độc quyền đến từ Nissan.

Lợi ích lớn nhất của e-POWER là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ khả năng kiểm soát động cơ xăng ở dải vòng tua tối ưu, mức tiêu hao nhiên liệu của những mẫu xe này rất ấn tượng, đặc biệt khi di chuyển trong phố.

Thông số lần lượt là: mức tiêu thụ đô thị 2,2L/100km; mức tiêu thụ trong kết hợp 4,6L/100km; mức tiêu thụ ngoài đô thị; 6,1L/100km đây thực sự là một con số tiết kiệm ấn tượng với 1 dòng xe như Kicks.

Nissan – Đẳng cấp đến từ thương hiệu

Xu hướng xe điện ngày càng trở nên phổ biến. Các hãng xe liên tục giới thiệu những sản phẩm thuần điện trong cuộc chiến về những chiếc xe “im lặng”. Nissan không đứng ngoài xu hướng, thậm chí hãng xe Nhật Bản này còn là một trong những tên tuổi tiên phong về công nghệ xe điện trong lịch sử ngành ô tô.

Việc ra mắt Kicks dòng xe Hybrid không chỉ là một xu hướng mà còn là sự giải quyết vấn đề nan giải trong việc thực thi hóa xe điện tại Việt Nam việc ngay cả thậm chí các nước Châu Âu vẫn còn đang trong giai đoạn cần được cải tiến.

Fanpage chính thức của nhà máy: Nissan

Fanpage đại lý Phú Mỹ Hưng: Nissan Phú Mỹ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *